24 tháng 10, 2011

Lê Kiên Thành: Đừng để ý Bộ trưởng cao hơn pháp luật!

24/10/2011 07:19:32


- “Cấm cán bộ chủ chốt không được chơi golf là một quyết định, đứng về phương diện pháp luật có vấn đề. Trong khi, yêu cầu cấp dưới làm điều mình cho là đúng nghĩa là không thượng tôn pháp luật”.

10 tháng 10, 2011

Việt Nam đứng trước bài toán "nhập khẩu cô dâu"

Tôi không đồng ý với cách dùng từ "nhập khẩu cô dâu" mặc dù tác giả đã đặt trong ngoặc kép. Nếu báo chí vẫn còn dùng từ này thì đó thực sự là một thảm họa truyền thông. Cô dâu là con người toàn vẹn, không phải là hàng hóa để dùng với từ "nhập" hay "xuất". Về điều mà tác giả đang "bàn" ở đây. Tác giả đặt ra một nguy cơ trước măt  là "nhập khẩu" trước khi nghĩ đế việc đó thì hãy nghĩ cách ngăn chặn trình trạng "xuất khẩu" đó mới là lợi ích nhãn tiền-NVH

7 tháng 10, 2011

XUNG ĐỘT VÀ THỂ CHẾ HÓA XUNG ĐỘT

                                                     Phạm Xuân Cần

Trong hệ thống XHCN trước đây nói chung, ở nước ta nói riêng, khái niệm xung đột xã hội hầu như không xuất hiện một cách chính thức. Mọi vấn đề có liên quan thường được xem xét dưới các khái niệm “mâu thuẫn”, “đấu tranh giai cấp”. Cách tiếp cận giản đơn này đã làm cho việc nhìn nhận và giải quyết tranh chấp, xung đột không mấy hiệu quả, thậm chí phức tạp hơn. Thực tiễn đòi hỏi phải có một hướng tiếp cận khách quan, khoa học để nhận diện, lý giải đúng bản chất và tìm ra giải pháp xử lý các tranh chấp, xung đột một cách thích hợp.
Bài viết nhận diện và lý giải nguyên nhân, cũng như đề xuất một số giải pháp cho vấn đề này.

6 tháng 10, 2011

Vì khát vọng SẠCH, ai dám nhảy vào “vạc dầu”?

Những người thợ mộc giỏi nhất, tạo nên những mặt hàng đắt tiền nhất sống ở Thủ đô Hà Nội. Các vị thấy đó, họ tạo nên những chiếc ghế bán hàng chục tỷ đồng…

5 tháng 10, 2011

NHO GIÁO VIỆT NAM DƯỚI GÓC NHÌN XÃ HỘI HỌC LỊCH SỬ (tiếp)

Trịnh Văn Thảo
Nho giáo hướng về cuộc đời
Trong xã hội Nho giáo, nhà nước nắm độc quyền quản lý đời sống tinh thần và xem mọi sinh hoạt tôn giáo như hành vi chính trị. Tuy nhiên, trách nhiệm của nhà nước Khổng Mạnh trên mặt thượng tầng tôn giáo không phủ nhận sự hiện diện của các “hạ tầng tôn giáo” (infra – religions) như đạo thờ cúng tổ tiên có trước nó, vì lý do rất giản dị là Nho giáo luông hướng về đời sống hiện đại (thiên hạ) và nhà nho không bị ám ảnh bởi định mệnh của mình trong cõi chết. Đặc tính của nhà nho là chấp nhận rằng có nhiều sự việc bất khả tri luận (agnos – tique) (tr.208).

3 tháng 10, 2011

Giới trí thức: Từ lí thuyết đến thực tiễn

Phần 1: Khái niệm người trí thức 

 Phạm Quang Tú - Đặng Hoàng Giang*


Emile Zola đã chấp bút “Manifeste Des
Intellectuels” đệ trình lên chính phủ Pháp
năm 1898. Trong ảnh: Chân dung Emile
Zola của Édouard Manet.

Trí thức là một từ Hán Việt nhưng nguyên quán của nó là bối cảnh chính trị - văn hóa phương Tây vào cuối thế kỉ XIX.

1 tháng 10, 2011

Quảng Nam tạm dừng dự án Tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng

hehe ! những phán ứng kịp thời đã có tác dụng !

7:42 PM, 30/09/2011
(Chinhphu.vn) – Thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công trình xây dựng tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng, UBND tỉnh Quảng Nam vừa yêu cầu đơn vị chủ đầu tư là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tạm dừng triển khai dự án.