8 tháng 2, 2012

Một bàn thắng đẹp cho truyền thông đầu năm mới !

Ngô Văn Huấn
Có thể khẳng định đến thời điểm này vụ Tiên Lãng đã phần nào được sáng tỏ, công lý đã được thực thi với một cuộc “đối mặt” với dư luận của Thành ủy Hải Phòng. Sau  cuộc họp báo ngày 7/2/2012 về Vụ Tiên Lãng một vị quan chức cấp cao nhất của Thành phố Hải Phòng đã trả lời báo chí một cách thẳng thắn, cho thấy được thông điệp mạnh mẽ của chính quyền cấp cao đối với những sai phạm của cán bộ cấp huyện và xã.
Xem cuộc phỏng vấn được phát trên truyền hình thì vị bí thư Thành phố là một quan chức có bản lĩnh chính trị, rất thành thạo trong ngoại giao và trả lời báo chí, một điều không phải là thế mạnh trong giới chính trị Việt Nam. Ông đã trả lời rất trôi chảy, rõ nghĩa và đi thẳng vào vấn đề được phóng viên nêu ra nhưng cảm xúc được kiềm chế một cách điêu luyện. Đây thực sự là một việc làm khôn ngoan và tỉnh táo trong bối cảnh mà dư luận thì bị kích động, Thành phố Hải Phòng đang bị trung ương thức ép. Tác động của cuộc “ra tay” này là tích cực với một động thái chính trị rất hữu hiệu, mặc dù vẫn phải đánh đổi bằng nhiều sự “ra đi” trong chính quyền. Một mặt đã chứng minh cho chính quyền trung ương thấy Hải Phòng đã làm tốt những chỉ đạo của Chính phủ và lĩnh chỉ những ý kiến của những vị nguyên là lãnh đạo cấp cao, nhưng thái độ cầu thị vẫn được thể hiện trong động thái tự phê bình của đảng ủy và chính quyền. Mặt khác đã phần nào làm giảm được “nhiệt” trong hơn một tháng qua của dư luận xã hội, đồng thời chuyển một thông điệp đến báo giới; kể từ đây sự việc này sẽ là công việc của cơ quan điều tra vì vậy tốt hơn hết là hãy chờ đợi !
Sau hơn một tháng vụ việc xẩy, ra giới báo chí đã tốn không ít giấy mực, mặc dù đây đó trên các tờ báo phóng viên đã “làm thay”, lấn sân cơ quan điều tra. Điều đáng nói ở chiến dịch này có sự đồng hành của truyền thông cả lề phải lẫn lề trái; khác với nhiều vụ việc trước đây người ta không thấy nhiều điểm chung giữa báo chí lề phải với cộng đồng mạng xã hội. Bên báo lề phải thông tin được cập nhật trực tiếp tại hiện trường, nhiều cuộc phỏng vấn những người có liên quan, những nhân sỹ trí thức, giới lãnh đạo về hưu đã phần nào tăng sức nóng và sự chú ý của dư luận. Còn lề trái thì vỗ mặt, thẳng thắn và có phần cay nghiệt với những bình luận đã tạo ra hiệu ứng lan tỏa của trên cộng đồng blog, facebook…. Nhìn lại mặt trận truyền thông về vụ việc Tiên Lãng cho thấy sức mạnh ngày gia tăng và khó kiểm soát của loại quyền lực thú tư này.
Vạn sự khởi đầu nam ! Nhưng có vẻ như vụ việc Tiên Lãng là một bàn thắng đẹp của truyền thông vào lưới chính quyền đầu năm mới. Năm 2012 âm lịch là năm Rồng. Rồng là con vật không có thật, chỉ là sản phẩm của trí tưởng tượng của dân gian nhưng lại rất linh thiêng. Trong quan niệm của nhiều người năm nay cũng là một năm “đẹp”. Vừa “đẹp” vừa “linh thiêng” là hai yếu tố rất cần thiết cho chiến thắng trong một trận bóng. Yếu tố còn lại là bản lĩnh và khán giả. Hy vọng rằng phong độ của truyền thông trong phần còn lại vẫn được duy trì để một trận bóng diễn ra đẹp mắt, đẹp lòng hai bên trong năm rồng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.