14 tháng 5, 2012

GIỚI THIỆU SÁCH 11: Các quy tắc của phương pháp xã hội học

Đây là bản dịch tiếng Việt  thứ hai của cuốn sách, sau bản dịch của Nguyễn Gia Lộc, Nxb, Giáo dục, 1995.

Sáng ngày 12/5/2012, tại Trường ĐH KHXH và NV TP HCM, chương trình Cà phê học thuật Nhân văn đã tổ chức buổi tọa đàm về cuốn sách của E. Durkheim. "Các quy tắc của phương pháp xã hội học", dịch giả Đinh Hồng Phúc.
Tại khuôn viên của Trường, có trừng bày và bán các sách của Nhà xuất bản tri thức. Cuốn sách hôm nay được giới thiệu đã bán hết ngay sau buổi tọa đàm kết thúc.
Khoảng 8h 30 buổi tọa đàm bắt đầu....

ThS Đinh Hồng Phúc, GV của trường ĐH Thủ Dầu 1, Bình Dương dịch cuốn sách này, PGS.TS Trần Hữu Quang viết bài giới thiệu, nhưng hôm nay ông bận công tác nên dịch giả Phạm Như Hồ được mời thay thế để giới thiệu về cuốn sách này.
Dịch giải Phạm Như Hồ, trình bày sơ lược về tư tưởng của Durkheim và vai trò của ông đối với xã hội học. Ông cũng so sánh quan điểm của Durkheim với Pierre Bourdieu.

Sau đó dịch giả Đinh Hồng Phúc trình bày lý do dịch tác phẩm này và những nội dung , tinh thần cơ bản của tác phẩm. Anh nói rằng để hoàn thiện dịch cuốn sách, anh đã mất 3 năm. Khi nhắc đến bản dịch của Nguyễn Gia Lộc (1995), thì anh cho rằng bản dịch này cũng giống như bản thảo đầu tiên của anh, chưa thể hiện được tinh thần của tác phẩm.

Kết thức phần trình bày của dịch giả Đinh Hồng Phúc, có một số ý kiếm thảo luận trao đổi xung quanh các trường phái phương pháp luận khác nhau trong xã hội học.


Một bạn sinh viên tham gia thảo luận...

Anh Lê Minh Tiến cũng nêu ra một số ý kiến....
Dịch giả Nguyễn Đôn Phước cũng tham gia ý kiên...
Sau cùng là một ý kiến của một người đang công tác trong lĩnh vực kinh tế (không giới thiệu tên), có đặt ra vai trò của Khoa học xã hội nhân văn, và các nhà khoa học trong lĩnh vực này đới với những vấn đề "nóng" hiện nay.

Buổi tọa đàm kết thức lúc 11h30.

Ngô Văn Huấn ghi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.