12 tháng 7, 2011

CÁC BƯỚC TRONG PHỎNG VẤN

* Ngô Văn Huấn
1- Chuẩn bị các công cụ cần thiết cho cuộc PV
  • Bảng hỏi, bút, máy ảnh, máy ghi âm....
  • Trang phục phù hợp, thoải mái 
  • Nếu là 2 người: xác định ai hỏi, ai ghi chép
2- Tiếp cận người được PV: 
  • Tự giới thiệu, xin phép được PV
  • Tìm một chỗ để PV thuận lợi: chỗ ngồi có thể ghi chép được, có thể nghe rõ người trả lời nói, có thể quan sát được người trả lời...
  3- Bắt đầu PV:
  • Giải thích rõ về mục đích của nghiên cứu
  • Nếu sử dụng máy ghi âm hay chụp ảnh cần phải xin phép
  • Có thể kết hợp vài câu hỏi để làm quen: nói về thời tiết, thị trường, thời sự….
  • Hỏi tên người mình PV (lúc bắt đầu hoặc cuối cuộc PV)
  • Dự kiến những câu hỏi mình đưa ra
  • Tuân thủ các câu hỏi trong bảng hỏi hoặc phác thảo trình tự câu hỏi nhưng không nên cứng nhắc
  • Nhấn mạnh đến những câu hỏi mà người trả lời nắm rõ 
  • Tránh những câu hỏi chung chung, trừu tượng
  • Tránh những câu hỏi sáo rộng, hiển nhiên
  • Khi thấy cuộc PV nhạt nhẽo, vô ích hãy tìm cách kết thúc một cách lịch sự
  • Khi người trả lời chưa trả lời câu hỏi của mình thì nhắc lại một các khéo léo mà không bị lặp
  • Khi người  trả lời nói sang chuyện khác, người PV phải biết “lái” sang chủ đề chính
  • Khuyến khích người trả lời đưa ra những ví dụ minh họa 
  • Nếu cuộc PV quá dài nên nghỉ giải lao bằng cách tán gẫu, nhưng không được sa đà
  • Tránh những câu hỏi quá “nhạy cảm”
  • Nền đặt những câu hỏi để người trả lời giải thích rõ hơn ý của mình
  • Luôn biểu lộ thái độ biết lắng nghe hay ghi chép
  • Hỏi lại những thông tin còn chưa rõ, hoặc cần tìm hiểu sâu hơn.
4- Kết thúc
  • Nói lời kết thúc
  • Không quên lời cảm ơn, nhưng không hứa hẹn bất cứ điều gì khi mình không làm được hoặc không thuộc chức trách của mình
  • Lời chào lịch sự.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.