30 tháng 8, 2012

Phụ nữ Bắc kì thiếu vitamin D!



 Nguyễn Văn Tuấn

Thiếu vitamin D có ảnh hưởng bất lợi đến rất nhiều bệnh, kể cả ung thư, tim mạch, tiểu đường, loãng xương, truyền nhiễm, v.v. Ở người cao tuổi, người thiếu vitamin D thường có nguy cơ tử vong cao hơn người có đủ vitamin D. Do đó, tình trạng thiếu vitamin D ở miền Bắc Việt Nam quả thật là điều đáng quan tâm. Có thể nói không ngoa rằng thiếu vitamin D ở miền Bắc là một vấn nạn y tế công cộng


Bài này là một phần trong luận án tiến sĩ y khoa của Bs Nguyễn Thị Thanh Hương, mới bảo vệ xong ở Viện Karolinska bên Thụy Điển (nơi phát giải Nobel y sinh học). Đây cũng là công trình số 4 về vitamin D ở Việt Nam mà tôi đã theo đuổi trong thời gian trên dưới 3 năm qua.
Tại sao miền Bắc? Tại vì chúng tôi đã làm xong một công trình về vitamin D ở Sài Gòn (xem bài trước đây [2010] trên Osteoporosis International), và vì chúng tôi đặt giả thuyết rằng do khí hậu nên phụ nữ phía Bắc thiếu vitamin D nhiều hơn phụ nữ phía Nam. Trong công trình nghiên cứu ở Sài Gòn, chúng tôi phân tích 25(OH)D trên 205 nam và 432 nữ, và thấy 20% nam và 46% nữ thiếu vitamin D. Nhưng ở miền Bắc thì vẫn chưa có công trình nào để biết qui mô thiếu vitamin D là bao nhiêu. Đó là lí do chính chúng tôi thực hiện nghiên cứu này ở miền Bắc.
Trong nghiên cứu ở phía Bắc, chúng tôi phân tích 25(OH)D trên 222 nam và 269 nữ tuổi từ 13 đến 83. Chúng tôi chọn đối tượng nghiên cứu từ hai nơi đại diện cho thành thị và nông thôn: đó là Đống Đa ở Hà Nội  và Kim Bảng ở Hà Nam. Kết quả rất thú vị và có thể tóm lược như sau:
  • Tính chung, 77% nữ và 58% nam thiếu vitamin D (insufficiency). Tỉ lệ này rất cao so với Sài Gòn;
  • Trong đó, 30% nữ và 16% nam thiếu vitamin D nặng (deficiency);
  • Phụ nữ ở độ tuổi dưới 20 thiếu vitamin D nhiều nhất: 83% thiếu vitamin D, và 60% thiếu vitamin D nặng;
  • Người ở thành phố thiếu vitamin D hơn người ở nông thôn (nam: 81% so với 56%; nữ: 90% so với 84%); và
  • Mùa đông là mùa thiếu vitamin D nhiều nhất.
Thiếu vitamin D có ảnh hưởng bất lợi đến rất nhiều bệnh, kể cả ung thư, tim mạch, tiểu đường, loãng xương, truyền nhiễm, v.v. Ở người cao tuổi, người thiếu vitamin D thường có nguy cơ tử vong cao hơn người có đủ vitamin D. Do đó, tình trạng thiếu vitamin D ở miền Bắc Việt Nam quả thật là điều đáng quan tâm. Có thể nói không ngoa rằng thiếu vitamin D ở miền Bắc là một vấn nạn y tế công cộng.
Tại sao có quá nhiều phụ nữ trẻ miền Bắc thiếu vitamin D? Không ai biết lí do chính xác, nhưng có thể giải thích bằng vài giả thuyết. Thứ nhất là phụ nữ Việt Nam, nhất là phụ nữ Hà thành [tạm gọi là phụ nữ Bắc kì – này cô em bắc kì nho nhỏ], thích có làn da trắng. Vì thích có làn da trắng nên họ làm đủ mọi cách để tránh ánh nắng mặt trời, như mặc áo quần kín mít phủ trùm thân thể. Ngày nay, người ta còn có loại áo gọi là “thời trang” trùm kín mít từ chân, tay, đến mặt. Bởi vì phần lớn (90%) vitamin D hấp thu từ ánh nắng mặt trời, nên với thói quen này, chúng ta không ngạc nhiên khi thấy đa số phụ nữ trẻ Bắc kì thiếu vitamin D.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.