28 tháng 9, 2011

An Giang, Đồng Tháp: Vỡ đê, nước tràn như thác

Miền trung thì đang có bão lớn, ĐBSCL thì lụt to ! Không biết các quan chức đang đi công du nước ngoài có "tiết kiệm" thời gian để về với dân không ? Trong bài có hình ảnh một nông dân đang đứng nhìn dòng nước lũ mà thấy thật đâu lòng !

Trong 10 năm tới VN tập trung phát triển an sinh xã hội-Chủ tịch nước Trương Tấn Sang:

Chỉ trong vòng 10 năm tới mà không phải đã làm hay sau đó nữa sao ???

27 tháng 9, 2011

Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo cần được triển khai thống nhất, đồng bộ

Một tín hiệu vui, cho thấy những động thái tích cực của Đảng, Nhà nước trong đổi mới giáo dục. Trong hội thảo này có bà Nguyễn Thị Bình, GS. Hoàng Tụy, những tiếc là không thấy có GS Hồ Ngọc Đại, GS Chu Hảo....

Dân hối hả chống bão, cán bộ huyện say sưa nhậu

hehe !cán bộ thì ai mà chẳng nhậu, nhưng các Bác này nhậu không đúng lúc rồi !!! Chắc cấp cao hơn phải "nhắc nhở" ngay !

26 tháng 9, 2011

Nhà ở xã hội: Giấc mơ ngày một xa vời!

 Thanh Ngọc

Nhà ở xã hội đang là vấn đề thu hút được sự quan tâm của đông đảo dư luận xã hội, đặc biệt là với người dân sinh sống ở các khu đô thị. Tuy nhiên, sau hơn 2 năm triển khai, việc sở hữu một căn hộ như vậy lại đang là giấc mơ ngày một xa vời với đại đa số người dân có thu nhập thấp trong xã hội.

25 tháng 9, 2011

Những nhân vật nổi tiếng trong tuần này

 Ngô Văn Huấn tuyển lựa và bình chọn dựa mức độ quan tâm  và được bàn luận trên truyền thông.

24 tháng 9, 2011

Chúng ta đang "thừa" văn minh, thiếu văn hóa?

Chúng ta có đầy đủ và có nơi thừa các chức vụ, những người quản lý nhưng lại thiếu văn hóa quản lý. Tham nhũng là gì? Là nhũng lạm (cách gọi chính danh tham nhũng của Bác Hồ). Nhũng lạm là lợi dụng quyền lực để tham ô và nhũng nhiễu dân. Những người như vậy là thừa quyền lực nhưng thiếu văn hóa cầm quyền.

23 tháng 9, 2011

Nguyên Ngọc: Dị ứng với suy nghĩ "nhất thế giới"

Nguyên Ngọc


- "Tôi nhớ Đài Chiến sĩ vô danh ở thủ đô nước Nga, là một tấm đá đen phẳng lì và sát mặt đất, hầu như không hề một chút nhô lên khỏi mặt đất. Con người đến đó để mà ưu tư về sự vĩ đại lặng lẽ và vĩnh hằng của hy sinh vô danh. Hẳn về người mẹ cũng nên tìm một cách nghĩ như vậy" - nhà văn Nguyên Ngọc.

22 tháng 9, 2011

Sách của Người Chăm

Ngô Văn Huấn

Một số Trang sách cổ người Chăm ở Ninh Thuận

21 tháng 9, 2011

BIẾN ĐỔI XÃ HỘI


Ngô Văn Huấn

1. Khái niệm

Khái niệm biến đổi xã hội thường được dùng với nghĩa tương tự như các khái niệm gần nghĩa và cũng dẫn đến những nhầm lẫn như: biến chuyển xã hội, thay đổi xã hội, tiến bộ xã hội, tiến hóa xã hội, hiện đại hóa…

20 tháng 9, 2011

THIẾT CHẾ XÃ HỘI VÀ CÁC THIẾT CHẾ TRONG HỆ THỐNG AN SINH XÃ HỘI


                                                                                Ths. Nguyễn Thị Vĩnh Hà
   Phòng NC chính sách An sinh xã hội
                                                                                 Viện Khoa học Lao động và Xã hội

1. Thiết chế xã hội và thiết chế xã hội trong hệ thống ASXH
1.1. Thiết chế xã hội
Thiết chế được hiểu là toàn bộ các quy định chi phối một tổ chức, một đoàn thể.
Từ điển Bách khoa Việt Nam - NXB Từ điển Bách khoa - Hà Nội 2005 có đưa ra định nghĩa về thiết chế xã hội như sau: “Thiết chế xã hội là khái niệm chỉ toàn bộ hệ thống tổ chức và hệ thống giám sát mọi hoạt động xã hội. Nhờ các thiết chế xã hội mà các quan hệ xã hội kết hợp lại với nhau, đảm bảo cho các cộng đồng hoạt động nhịp nhàng”.

Bộ Tài chính - Công Thương cãi nhau về giá xăng

Hehe ! đây là hai "nhóm lợi ích" chắc phân chia lợi ích thế nào mà "choảng nhau" không biết qua vụ "húc nhau" này người dân có trở thành nạn nhân giống như ruồi muỗi không nữa??? (NVH)

19 tháng 9, 2011

VƯƠNG QUỐC TRUNG BÌNH


(Sự cường điệu và thực tế về sự trỗi dậy của Trung Quốc)
Salvatore Babones, Foreign Affairs, tháng Chín/tháng Mười 2011

Salvatore Babones là Giảng viên Thâm niên môn Xã hội học và Chính sách Xã hội tại Đại học Sydney, Australia.

Dù bằng bất cứ thước đo nào, sự tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc (TQ) là chưa từng thấy, thậm chí là một phép lạ. Theo Quĩ Tiền tệ Quốc tế (IMF), kinh tế TQ đã tăng trưởng ở mức trung bình 9,6% mỗi năm từ năm 1990 đến 2010. Vào đầu cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu gần đây, nhiều người đã lo sợ rằng cổ máy tăng trưởng kinh tế của TQ sẽ từ từ khựng lại. Cuối năm 2008, ngành xuất khẩu TQ suy sụp, khiến nhiều người lo sợ về tình trạng bất ổn chính trị và dân chúng nổi loạn trong nước. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu rốt cuộc cũng chỉ là một ổ gà trên con đường tăng trưởng kinh tế của TQ. Mặc dù sức ép lạm phát hiện đang gia tăng tại TQ và bong bóng địa ốc của TQ có nguy cơ bùng nổ, nhưng hầu hết các nhà kinh tế vẫn tiếp tục tiên đoán sự tăng trưởng nhanh chóng của quốc gia này sẽ tiếp diễn vào tương lai. Mặc dù những tiên đoán của họ khác nhau xa, nhưng dường như họ có cùng quan điểm cho rằng sự tăng trưởng của TQ sẽ là nhanh chóng – nếu không thể nói là nhanh như trước – và rằng tỉ lệ tăng trưởng này sẽ tiếp diễn nhiều thập niên nữa. Những tiên đoán này cùng một lúc vừa là dè dặt về tương lai gần (thành tích kinh tế của TQ sẽ không còn phi thường như trước) vừa là lạc quan về tương lai xa (chúng cho thấy hướng đi lên của TQ là không ngừng). Dù với sự trùng hợp tình cờ hay có theo một bài bản, những dự đoán này chỉ là những suy diễn có liều lượng dựa vào các xu thế phát triển hiện nay.

18 tháng 9, 2011

Người ca sĩ trong xã hội hiện đại dưới góc nhìn xã hội học

                                                              Lê Thị Nương


Định nghĩa về ca sĩ được xem là người thực hiện, biểu diễn các bài hát bằng giọng ca của bản thân mình với nhiều thể loại nhạc: Pop, Rock, Jazz,... mà các cuốn từ điển cung cấp có vẻ như đã lỗi thời vào thời điểm hiện tại, bởi vì ngày nay những người hát hay chưa chắc đã là ca sĩ và ngược lại những người đã được phong cho cái danh hiệu là “ca sĩ” nhưng chưa chắc hát đã hay. Nhìn chung ở Việt Nam trong thời điểm hiện tại tiêu chuẩn để trở thành một người ca sĩ còn chưa rõ ràng, vì vậy khái niệm “ca sĩ” được hiểu một cách tương đối đó là “người chuyên thể hiện các ca khúc”.

14 tháng 9, 2011

Xây dựng hệ tiêu chuẩn văn hoá chính trị toàn cầu

Nguyễn Trần Bạt
Toàn cầu hoá là một quá trình tương tác trên quy mô toàn cầu của các loại hình hoạt động xã hội trong đó có loại hình hoạt động chính trị. Thể hiện cơ bản nhất của toàn cầu hoá là sự hợp tác toàn cầu. Xây dựng nền văn hoá chính trị có quy mô toàn cầu chính là xây dựng hệ ngôn ngữ chính trị để tất cả những người đại diện trên thế giới này có thể đối thoại, và cũng chính là loại bỏ những mặt dị biệt thái quá đồng thời thời tìm kiếm những mặt chung nhất liên quan đến lợi ích toàn cầu làm xuất phát điểm cho những cuộc đối thoại đó.

VĂN HÓA VÀ VĂN HÓA CHÍNH TRỊ


 Bùi Văn Nam Sơn
Một là vua sự dân chẳng biết
Hai là quan chẳng thiết gì dân
Ba là dân chỉ biết dân
Mặc quân với quốc, mặc thần với ai…
Thật không vui khi vào dịp đầu xuân lại nhớ đến ba điều “tệ nhân” (nguyên nhân của sự tồi tệ) được cụ Phan Bội Châu kể ra một cách thống thiết trong Hải ngoại huyết thư (1906) về tình trạng tha hóa và “vô cảm” của quyền lực ở nước ta vào đầu thế kỷ XX. Nhưng, thiết tưởng cần nhớ đến để tiếp tục tìm hiểu và suy nghĩ, vì mãi đến hơn nửa thế kỷ sau, mối quan hệ giữa hệ thống chính trị và người công dân mới thực sự được đi sâu nghiên cứu như một vấn đề hệ trọng của chính trị học, xã hội học, văn hóa học… với sự ra đời của một khái niệm mới mẻ: văn hóa chính trị. Đó là vào năm 1963 khi hai tác giả Gabriel Almond và Sidney Verba xuất bản công trình khảo sát mang tên “Văn hóa chính trị” (“The Civic culture”(*)), và được bổ sung, mở rộng vào năm 1980.

13 tháng 9, 2011

NHO GIÁO VIỆT NAM DƯỚI GÓC NHÌN XÃ HỘI HỌC LỊCH SỬ

Trịnh Văn Thảo

ĐỂ LÀM SÁNG TỎ VÀI VẤN ĐỀ VỀ PHƯƠNG PHÁP VIẾT VÀ NGHIÊN CỨU XÃ HỘI HỌC LỊCH SỬ (SOCIOLOGIE HISTORIQUE), TÁC GIẢ XIN MẠN PHÉP TÓM TẮT QUAN ĐIỂM LỊCH SỬ CỦA MAX WEBER ĐÃ HƯỚNG DẪN, SONG SONG VỚI DUY VẬT SỬ QUAN, NHỮNG LUẬN ĐỀ CHÍNH KHAI TRIỂN TRONG BÀI NÀY.

12 tháng 9, 2011

MẮM TÔM HAY BUTTER - PHÁP LUẬT KHI LÀ MỘT THÀNH TỐ CỦA VĂN HÓA

 Nguyễn Minh Tuấn
Bạn có thể tưởng tượng được không rằng thời nay ở nước Mỹ, một đất nước được cho là giàu có và văn minh nhất thế giới, ở bang California người ta cho phép người chồng được phép đánh vợ bằng thắt lưng da nhưng lại qui định cụ thể điều kiện dây thắt lưng không được rộng hơn 2 inch ( 1 inch= 2,54cm), cách đó không xa bang Michigan lại có qui định cấm đàn bà đi cắt tóc mà không xin phép chồng mình trước (1). Lạ hơn ở Afghanistan người ta có đạo luật áp dụng trong cuộc sống gia đình của người thiểu số Shia cho phép chồng có quyền bỏ đói vợ nếu bị từ chối sex (2). Ở nhiều nước Hồi giáo, luật pháp còn cho phép một người đàn ông có thể lấy tối đa những 4 vợ và hợp pháp hóa việc người chồng có quyền đánh vợ khi người vợ không phục tùng chồng (3).

LÀM SAO ĐỂ GIỮ ĐƯỢC TRÁI TIM CHÀNG ?

Lê Thị Nương
T
ừ xưa đến nay con người cũng không thể định nghĩa được một cách chính xác tình yêu là gì? Nó là một điều vô cùng bí ẩn, là đề tài vô tận của văn chương và thơ ca. Nhà thơ Xuân Diệu đã ví von rằng “Yêu là chết trong lòng một ít, nhưng thực chất, tình yêu là gì? Nếu như có ai đó nói với bạn rằng “đối với thế giới bạn chỉ là 1 người , nhưng đối với người ấy bạn là cả một thế giới thì chắc chắn bạn đã tìm ra được một nửa của đời mình rồi đấy! Hãy để cảm xúc trong người ấy mỗi ngày một mãnh liệt hơn và hình thành nơi họ ước muốn gắn bó bên bạn suốt đời. iữ được niềm si mê trong lòng chàng. Một vài cách dưới đây sẽ giúp bạn giành được trái tim người đàn ông của bạn mãi mãi. Những điều mà các bạn sắp tham khảo dưới đây có ý nghĩa trong bất kỳ hoàn cảnh nào, đối tượng nào, dù là mới yêu nhau, mới lấy nhau hay đã sống chung nhiều năm thì nó cũng luôn giúp bạn thể hiện được tình cảm và giữ lửa yêu thương cho đến hết cuộc đời.

9 tháng 9, 2011

XÃ HỘI HỌC VỀ BÓNG ĐÁ

Ngô Văn Huấn
Bóng đá được mệnh danh là môn thể thao vua, cái địa vị “ngôi vương” đó đã nói lên vai trò và tầm ảnh hưởng của nó trong xã hội. Không chỉ có vậy, bóng đá đứng ở vị trí cao nhất trong các môn thể thao như một vị giáo hoàng với mạng lưới tín đồ dày đặc và rộng khắp. Dưới cách tiếp cận xã hội học sự biến đổi và vai trò của bóng đá đã chứng minh cho tính xã hội của môn thể thao đặc biệt này.

8 tháng 9, 2011

MỘT XÃ HỘI BÊN BỜ VỰC TAN CHẢY

Một xã hội bên bờ vực tan chảy
Hiếu Tân

Jakob Augstein, Spiegel, 18/8/2011

Những cuộc nổi loạn ở London là một 'Fukushima xã hội' đối với thế giới Phương Tây. Chúng ta có nên thật sự ngạc nhiên rằng sự gia tăng của cải cho một nhúm người đi đôi với việc đồng thời bần cùng hóa đa số, không thể tiếp tục không giảm sút?

5 tháng 9, 2011

GIAO LƯU TRỰC TUYẾN VỚI HỌC GIẢ EMILE DURKHEIM

Lấy cảm hứng từ: “Giao lưu trực tuyến” với Hobbes, Locke và Rousseau.

Xin trân trọng chào mừng các quý vị đã đến khu vườn xã hội học http://www.ngohuan.blogspot.com/ ! Nhằm tạo ra sự tương tác nhiều hơn nữa để thông qua đó hiểu rõ hơn những tư tưởng của các nhà xã hội học kinh điển. Bằng nỗ lực của mình chúng tôi sẽ tổ chức những buổi Giao lưu trực tuyến với các nhà xã hội học kinh điển đến từ khắp nơi. Đây là số đầu tiên mà chúng tôi thực hiện rất mong sự đóng góp ý kiến của quý vị !
Kính thưa quý vị ! hôm nay  tại “khu vườn” http://www.ngohuan.blogspot.com/ tổ chúc buổi Giao lưu trực tuyến giữa độc giả khắp nơi với nhà xã hội học Emile Durkheim xung quanh các vấn đề xã hội học. Chúng ta sẽ nhâm nhi ly trà ngon và bàn luận về xã hội học trong một khung cảnh và  thời tiết  rất đẹp. Quý độc giả hãy đặt các câu hỏi qua địa chỉ mail huanxhhdl@gmail.com, các kỹ thuật viên sẽ thuật lại cho ông Emile Durkheim rồi học giả của chúng sẽ trả lời cho các bạn trên phần comment trực tuyến trong khu “vườn này”.

4 tháng 9, 2011

ĐỔ LỖI CHO SỰ SUY THOÁI ĐẠO ĐỨC VỀ MỘT CUỘC BẠO LOẠN LÀM NÊN ĐỂ NHỮNG ĐỀ BÁO HẤP DẪN NHƯNG LÀ CHÍNH SÁCH TỒI

Một bài viết của một một cựu chính trị gia Anh bàn về nước họ, nhưng rất hữu ích cho các nhà lãnh đạo xứ ta -NVH.

Hiếu Tân dịch

Nói về một tình trạng bất ổn chung là sai lầm. Những vấn đề của đất nước bắt rễ sâu xa từ quá nhiều gia đình trục trặc

1 tháng 9, 2011

TRỞ LẠI HỌC THUYẾT ĐẠO ĐỨC CỦA DURKHEIM XEM XÉT XÃ HỘI HIỆN NAY


Ngôn Huấn
Durkheim được xem là người có công lớn nhất trong việc xác lập Xã hội học là một khoa học độc lập cả về mặt lý luận lẫn phương pháp luận. Tuy nhiên, người ta còn biết đến ông với tư cách là một nhà khoa học khả kính của giáo dục học, khoa học về tôn giáo. Trên lĩnh vực chính trị, học thuyết đạo đức xã hội của Durkheim cũng để lại những dấu ấn rất đặc sắc.