11 tháng 6, 2011

Giới thiệu sách 3

Vui mừng, hớn hở, phấn khởi, hân hoan! đón mừng một cuốn sách mới . Các tác giả Nguyễn Quý Thanh (chủ biên), Nguyễn Quý Nghị và Lê Ngọc Hùng đã cho ra đời cuốn sách "Một số quan điểm xã hội học của Durkheim" Nxb. ĐH QGHN, năm 2011, một chuyên khảo rất có giá trị.
 
Trên cơ sở kết quả một đề tài nghiên cứu khoa học và sự đúc kết từ quá trình nghiên cứu, giảng dạy, trải nghiệm đã được các tác giả viết thành một cuốn sách rất cần thiết, trong bối cảnh mà chúng ta đang thiếu vắng những nghiên cứu có tính chất tổng quát về các tác giả lớn của ngành xã hội học với một ngôn ngữ gần gũi và thân thuộc đối với đông đảo người đọc Việt Nam.
Thông qua tác phẩm này chúng ta có thể thấy được thân thế sự nghiệp, thành tựu khoa học của Durkheim, cũng như những đóng góp mặt phương pháp luận cho xã hội học với các khái niệm: phân công lao động xã hội, sự kiện xã hội. Và đặc biệt Durkheim cũng được xem là người đặt nền móng cho các chuyên ngành xã hội học giáo dục, xã hội học tôn giáo. Bên cạnh đó các tác giả cũng đứng trên quan điểm phê phán đã dành một chương để nói đến những phê phán đối với Durkhiem. Một điều rất hữu ích mà cuốn sách mang lại cho chính bản thân tôi và có lẽ cũng không ít người đọc khác đó là cách tiếp cận, cấu trúc và phương pháp khi nghiên cứu và giới thiệu về một tác giả, cũng là nhà khoa học có ảnh hưởng lớn đồng thời cũng để lại nhiều tranh luận.
Vì những đề cập như trên về cuốn sách thực sự là một tài liệu rất hữu ích không thể bỏ qua cho sinh viên, giáo viên, nhà nghiên cứu và những ai quan tâm đến xã hội học cũng như các bộ môn khoa học lân cận.
Ngô Văn Huấn-Blog

1 nhận xét:

  1. cuốn này cần cho bạn H thôi chứ các nhà nghiên cứu không cần lắm vì đây là sách biên khảo về 1 tác giả mà đối tượng hướng đến như bạn viêt là: một ngôn ngữ gần gũi và thân thuộc đối với đông đảo người đọc Việt Nam.

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.